STEP IT Academy | Chúng tôi đã hoạt động từ năm 1999. Giáo dục IT chất lượng cao cho người lớn và thiếu nhi. Chúng tôi đào tạo lập trình viên, thiết kế và kỹ sư hệ thống - những người không thể được thay thế bằng trí tuệ nhân tạo. Để đạt được điều này, chúng tôi đào tạo cách làm thế nào để hiểu được nhiệm vụ, chạy dự án và làm việc nhóm, ngoài kiến ​​thức nển tảng được dạy.

Trình duyệt Internet Explorer của bạn đã hết hạn!

Xin vui lòng sử dụng Google Chrome, Safari, Mozilla Firefox, Opera

ШАГ логотип

Tổng hợp các xu hướng Thiết kế đồ họa trong năm 2024

Giảng viên Đồng Nguyên Anh - Former Lecturer tại RIO Creative Agency

News

19.01.2024

874 xem

Làm thế nào để các Designer luôn tìm được cảm hứng khi làm việc và mang đến những nét tươi mới cho ấn phẩm của mình? Đó chính là việc cập nhật, đón đầu những xu hướng thiết kế thịnh hành trên thế giới.

Nếu bạn đang ngập trong Deadline và chưa có thời gian xem xu hướng năm nay là gì, thì để STEP tóm tắt ngay 05 phong cách thiết kế sẽ làm mưa làm gió năm 2024 này

I. 05 phong cách thiết kế sẽ trở nên phổ biến mạnh mẽ trong năm 2024

1. Textured 3D Design

Xu hướng thiết kế kết hợp vật liệu 3D với Graphic Design vốn dĩ đã thịnh hành trong các năm gần đây bởi điểm nhấn mạnh mẽ và sự mới mẻ trong phong cách.

Xu hướng này sẽ thích hợp nhất khi làm trung tâm của thiết kế để thu hút sự chú ý của người xem. Vậy nên các Designer có thể sử dụng phong cách này khi làm Key Visual, Poster hay phần Header của Website

2. Quirky Character

Đây là phong cách thiết kế sẽ khiến những nhân vật tưởng tượng của bạn trở nên đặc biệt theo 1 cách kỳ quặc rất riêng nhưng vô cùng thú vị.

Quirky character không chỉ khiến những chiếc poster, packaging, graphics trên mạng xã hội ấn tượng hơn mà còn dễ dàng thể hiện đặc điểm tính cách và hình mẫu thương hiệu.

3. VISIBLE GRID LINES

Nếu như trước đây, các Designer chỉ sử dụng Grid trong quá trình phân cấp thông tin, điều hướng thị giác và sẽ xóa đi khi hoàn thiện ấn phẩm, thì giờ đây xu hướng thiết kế sẽ là giữ nguyên các đường lưới để tạo ra sự khác biệt trong Layout.

4. MAXIMALISM

Sử dụng khoảng trắng, hay phong cách tối giản sẽ nhường bước cho xu hướng Maximalism trong năm nay. Với màu sắc và các chi tiết mang đến cảm giác sống động, tươi vui, phong cách này sẽ là 1 sự lựa chọn không tồi với thương hiệu nào muốn thể hiện năng lượng trẻ trung, tích cực của mình.

Tuy nhiên, Maximalism không có nghĩa là bạn thích nhét gì thì nhét vào đâu nhé, hãy sắp xếp có chủ đích và tạo sự đồng nhất 

Album "Gieo" của ban nhạc Ngọt được đề cử giải Grammy 2024 với hạng mục “Best box set or special limited edition package”
Tác giả: Duy Đào

5. AI IMAGERY

Theo thống kê từ Adobe về tần suất sử dụng GenAI, có tới 78% phản hồi từ Designer cho rằng GenAI sẽ giúp họ có thêm nhiều ý tưởng sáng tạo hơn trong quá trình làm việc, chính vì thế không chỉ trong năm 2024, mà ở thời gian tới đây, xu hướng thiết kế kết hợp với hình ảnh từ AI sẽ trở nên rộng rãi hơn.

AI nói chung, hay GenAI nói riêng nếu được sử dụng một cách hợp lý sẽ tạo ra những tài nguyên có chất lượng tốt, bố cục chặt chẽ, phối màu hợp lý và quan trọng là tiết kiệm thời gian

II. 05 xu hướng Typography dành cho năm 2024

1. Custom Type

Custom Type sẽ là một trong những xu hướng thiết kế được ưa thích bởi các thương hiệu, đặc biệt là đối với các nhãn hàng đang có kế hoạch rebranding (tái cấu trúc thương hiệu), hoặc các thương hiệu mới đang chuẩn bị được giới thiệu đến với thị trường.

Không chỉ đơn thuần là những nét chữ, Typography với xu hướng Custom Type sẽ là công cụ giúp đảm bảo thương hiệu được xuất hiện một cách nhất quán và quan trọng là độc đáo nhất có thể, dù cho đó là những dòng text trên Social, Headline trong Billboard hay thông tin trên bao bì.

Credit: 

@Muggie Ramadani

@Bold Copenhagen

2. Funky & Chunky

Những nét chữ tròn và mũm mĩm sẽ là xu hướng Typography tiếp theo sẽ được sử dụng nhiều trong thời gian tới bởi sự dễ thương trong các đường nét tròn trịa của chữ.

Funky & Chunky Typography sẽ phù hợp nhất với các thiết kế mang cảm xúc vui tươi, năng động và có chút đáng yêu.

Credit:

@Studio Kiln: Royal Television Society 2023 Cambridge Convention

3. The New Nostalgia

Dựa trên tổng hợp từ Adobe, The New Nostalgia sẽ là một trong những xu hướng sáng tạo của năm 2024. Phong cách cổ điển này không những được áp dụng vào trong các bộ ảnh, video mà còn đó là cả Typography.

Và tất nhiên, Nostalgia trong năm 2024 sẽ không giống hoàn toàn với những năm 90 khi mà phong cách này sẽ được tái hiện lại bằng việc kết hợp với những yếu tố hiện đại như Motion Effect hay bảng màu độc đáo

Credit:

@Rhox _

@Matteo Goi

@Alessandro Strickner

@SailorDanny

4. Pixelation

Nếu Nostalgia mang chúng ta quay trở về phong cách của những năm 90, thì Pixelation sẽ gợi nhớ người xem về kỷ niệm của những trò chơi điện tử 4 nút. 

Sở dĩ Pixelation sẽ trở thành xu hướng Typography tiếp theo, là bởi phong cách này vừa đảm bảo mang lại sự mới mẻ, đột phá trong thiết kế, nhưng đồng thời rất đỗi quen thuộc với cộng đồng.

Credit:

@Marcello Raffo @Supernulla Creative Studio

5. 3D Typography

Không còn là 1 làn gió mới trong Graphic Design nói chung, sự ứng dụng 3D vào Typography sẽ là phong cách thiết kế phổ biến trong thời gian tới đây. 

Phong cách này được ưa chuộng không chỉ bởi sự độc đáo trong vật liệu hay mang đến chiều sâu cho Text, mà việc tạo hiệu ứng 3D giờ đây đã được Adobe hỗ trợ thông qua sự tích hợp tính năng 3D vào Adobe Illustrator, hay sự tiện dụng của phần mềm 3D miễn phí như Blender.

Credit: @Nick Barclay

III. 05 xu hướng thiết kế Logo dành cho các thương hiệu

1. Sử dụng những hình khối cơ bản

Xu hướng thiết kế sử dụng hình khối cơ bản vào trong Logo đã được các thương hiệu áp dụng nhiều hơn trong những năm gần đây. Sở dĩ là bởi những Logo có cấu trúc, đồ họa hay đường nét phức tạp, cầu kỳ mà chúng ta thường thấy ở khoảng thời gian trước đang dần khiến cộng đồng cảm thấy khó nhớ và không hiểu giá trị mà thương hiệu đang muốn thể hiện qua Logo.

Chính vì thế, mục tiêu của các thương hiệu trong năm 2024 tới đây, đặc biệt là đối với các thương hiệu mới thành lập, là muốn tạo ra Logo dễ nhớ, dễ hiểu và kết nối được với khán giả, người dùng mục tiêu. Và chính những hình khối cơ bản mà chúng ta đã luôn quen thuộc, như hình vuông, hình tròn, tam giác là những yếu tố giúp Logo trở nên tối giản hơn, dễ nhớ hơn.

Credit: Airbnb 

Fanta redesign logoCredit: Fanta

2. Sự tối giản trong các biểu tượng tượng trưng

Các biểu tượng tượng trưng (Symbolism) là yếu tố dường như là phù hợp nhất trong việc truyền tải hình ảnh đặc trưng của thương hiệu đến với công chúng một cách nhanh chóng và hiệu quả. 

Credit: @MOVIO – Logo Design I Furniture & Interiors Branding

Nếu như trước đây, các biểu tượng tượng trưng thường được thiết kế công phu, phức tạp với nhiều chi tiết nhằm tạo dấu ấn đặc biệt cho thương hiệu, thì với xu hướng thiết kế đề cao tính ứng dụng trên nhiều thiết bị (điện thoại, tablet,...) phong cách này sẽ không còn được phổ biến.

Vậy nên, các biểu tượng tượng trưng trong Logo cũng sẽ được đơn giản hóa vừa giúp người xem dễ nhớ, và cũng vừa tạo sự thân thiện, ứng dụng cao trên nhiều thiết bị.

Credit: @Ceramicos — Logo design

3. Ưu tiên các kiểu chữ không có chân (Sans-Serif)

Như bài viết đã đề cập ở trên, vì những Logo tính ứng dụng cao và thân thiện trên nhiều thiết bị đang được đặt lên hàng đầu, vậy nên việc sử dụng các kiểu chữ không chân (Sans-Serif) trong Logo sẽ trở thành một xu hướng thiết kế mạnh mẽ ở thời gian tới đây.

Các kiểu chữ không chân hoàn toàn phù hợp với nhiều loại thiết bị, kích thước màn hình, từ điện thoại, cho tới tablet, màn hình TV hay máy tính.

Credit: Johnson&Johnson

4. Tạo điểm nhấn mạnh mẽ trong Typography

Giai đoạn 2021 - 2023 chứng kiến sự bùng nổ mạnh mẽ trong việc thử nghiệm những phong cách Typography mới, từ phong cách Wavy, Chrome cho đến việc ứng dụng vật liệu 3D vào chữ. Chính vì thế, thời gian tới đây sẽ chứng kiến xu hướng tạo điểm nhấn trong Typography khi thiết kế Logo. 

Credit: @SANG | PACKAGING DESIGN | DESIGN & BRAND IDENTITY  

Credit:@ Caju Delicatéssen

5. Vẽ tay nhiều hơn

Trong thời điểm hiện tại và tương lai tới đây, thương hiệu sẽ muốn thể hiện nhiều hơn tính cá nhân, sự độc đáo của mình nhằm kết nối tốt hơn với cộng đồng, vậy yếu tố nào có thể làm hơn tốt hơn những nét vẽ tay trong thiết kế Logo?

Khi nhìn thấy những bức vẽ, dù là đường nét chuyên nghiệp từ Họa sĩ, Designer hay là đường nét nguệch ngoạc của những đứa trẻ, chúng ta đều nhìn thấy tính cá nhân ở trong đó. Vậy nên xu hướng vẽ tay trong thiết kế Logo sẽ được ứng dụng cao trong năm 2024 này.

Với thống kê từ Adobe Trust Report, 72% người tiêu dùng cho rằng niềm tin của họ dành cho các thương hiệu sẽ giảm xuống nếu họ không nhìn thấy tính cá nhân hóa trong các hoạt động Marketing, các thương hiệu chắc chắn phải để tâm đến xu hướng vẽ tay trong thiết kế Logo rồi.

IV. Xu hướng trong thiết kế Packaging

1. Augmented Packaging

Không chỉ còn đóng vai trò “bảo vệ”, hay cung cấp thông tin cho sản phẩm bên trong, bao bì (Packaging) giờ đây còn là yếu tố giúp thu hút sự quan tâm từ người tiêu dùng và nâng cao trải nghiệm sử dụng của họ.

Chính vì thế, Augmented Packaging sẽ là xu hướng đi đầu trong việc mang đến trải nghiệm mới lạ, độc đáo và hấp dẫn đến với người tiêu dùng khi họ tìm hiểu về sản phẩm. Công dụng của bao bì là mang đến sự hấp dẫn ban đầu cho người tiêu dùng, và với công nghệ Augmented Reality (thực tế ảo tăng cường), thương hiệu hoàn toàn có thể tạo ra sự bất ngờ và ấn tượng sâu sắc cho sản phẩm của mình.

2. Saturated Pastels

Xu hướng sử dụng bảng màu Pastels đã nở rộng trong những năm gần đây, đặc biệt là đối với các ấn phẩm Digital, vậy nên xu hướng Saturated Pastels sẽ trở nên phổ biến với thiết kế bao bì. 

Saturated Pastels mang đến năng lượng vui tươi, trẻ trung nhưng cũng vừa mềm mại để tạo nét nổi bật cho bao bì khi đặt ở trên các kệ bán hàng trong siêu thị hay trung tâm thương mại.

Credit:@lowkeydesign

3. Brutalist Type

Đối với xu hướng Brutalist Type, Typography sẽ là điểm nhấn của bao bì. Như bài viết đã đề cập ở trên, Typography đang trở thành yếu tố rất mạnh mẽ trong các loại thiết kế, và thiết kế bao bì cũng không phải là ngoại lệ.

Credit: @Han Gao

Brutalist type

Nguồn: Tổng hợp

Credit: Seachange's HeyHey

Khóa học Thiết kế đồ họa dài hạn

Chương trình học Graphic Design tại STEP IT Academy Việt Nam sẽ chú trọng vào việc xây dựng cho học viên tư duy thiết kế chuyên sâu, cách lồng ghép những câu chuyện, ý nghĩa và giá trị của thương hiệu vào trong sản phẩm cuối cùng.

Song song với đó, để học viên có thể nâng cao kỹ năng thiết kế của bản thân, chương trình học sẽ mang đến cho các bạn cơ hội được thực hành thiết kế với các bài tập hàng tuần và đồ án cuối kỳ. Học viên của STEP sẽ luôn được trải qua quá trình tìm hiểu, phân tích, phác thảo, chỉnh sửa, tạo ra sản phẩm cuối cùng và thuyết trình về dự án của bản thân một cách chỉn chu nhất.

Phát triển tư duy thiết kế sẽ luôn là giá trị mà STEP IT Academy Việt Nam đem đến cho các bạn học viên khóa Graphic Design, để các bạn có thể tự tin “Bước đúng, bước hay, chinh phục ngay lĩnh vực Thiết kế”

Khóa học Thiết kế đồ họa tại STEP IT Việt Nam đã chính thức tuyển sinh học viên, nếu bạn cần tư vấn thêm về chương trình học và học phí, hãy để lại thông tin và số điện thoại nhận tư vấn từ chúng mình nhé!



Tác giả::

Ban biên tập Học viện máy tính STEP

Event

GameJamPlus 2023 - Cuộc thi về Game Development lớn nhất trên toàn thế giới lần đầu tổ chức tại Việt Nam

Cuộc thi GameJamPlus 2023, sân chơi lớn nhất thế giới về Game Development đã diễn ra vô cùng thuận lợi tại Việt Nam dưới sự đồng tổ chức của GameJamPlus và STEP IT Academy Việt Nam, cùng với đó là sự hỗ trợ từ đội ngũ chuyên gia tại Brew Monster Studio.

Cuộc thi GameJamPlus 2023, sân chơi lớn nhất thế giới về Game Development đã diễn ra vô cùng thuận lợi tại Việt Nam dưới sự đồng tổ chức của GameJamPlus và STEP IT Academy Việt Nam, cùng với đó là sự hỗ trợ từ đội ngũ chuyên gia tại Brew Monster Studio. GameJamPlus là cuộc thi về Game Development kéo dài trong vòng 8 tháng, được tổ chức trên toàn cầu với sự tham dự của hơn 3000 Developers tới từ hơn 30 quốc gia, cùng thi đấu để cho ra mắt hàng trăm những trò chơi mới để tiến bước vào vòng chung kết được tổ chức tại Brazil. Có thể nói rằng, GameJamPlus chính là một cơ hội, một sân chơi tiềm năng nhất để cộng đồng Game Development toàn cầu có thể c&u

ШАГ логотип

Education

Lộ trình học Digital Marketing dành cho người mới bắt đầu

Digital Marketing chắc chắn là lĩnh vực rất rộng lớn với vô vàn những khía cạnh công việc khác nhau cũng như mức độ “đồ sộ” về kiến thức cần phải nắm vững. Đối với những người mới bắt đầu tiếp cận đến Digital Marketing, rất có thể bạn sẽ cảm thấy bối rối và có phần chán nản trong quá trình bắt đầu tự học của mình. Nên bắt đầu học từ đâu? Lựa chọn lĩnh vực nào để tìm hiểu? Học xong thì áp dụng kiến thức như nào? Tuy nhiên, bạn hãy bình tĩnh lại một chút, và cùng STEP IT Academy Việt Nam tìm hiểu lộ trình tự học Digital Marketing một cách bài bản và có hệ thống nhất nhé

Digital Marketing chắc chắn là lĩnh vực rất rộng lớn với vô vàn những khía cạnh công việc khác nhau cũng như mức độ “đồ sộ” về kiến thức cần phải nắm vững. Đối với những người mới bắt đầu tiếp cận đến Digital Marketing, rất có thể bạn sẽ cảm thấy bối rối và có phần chán nản trong quá trình bắt đầu tự học của mình. Nên bắt đầu học từ đâu? Lựa chọn lĩnh vực nào để tìm hiểu? Học xong thì áp dụng kiến thức như nào? Tuy nhiên, bạn hãy bình tĩnh lại một chút, và cùng STEP IT Academy Việt Nam tìm hiểu lộ trình tự học Digital Marketing một cách bài bản và có hệ thống nhất nhé 1. Các kỹ năng cần c

ШАГ логотип

Education

Digital Marketing là gì? Liệu Digital Marketing chỉ xoay quanh “chạy Ads”?

Một trong những quan niệm rất sai lầm, nhưng lại vô cùng phổ biến và vô hình chung đi vào trong tiềm thức nhiều người, đó chính là làm Digital Marketing, có nghĩa là chạy quảng cáo, “chạy ads”. Đúng, Digital Marketing có bao gồm cả các công việc về quảng cáo, nhưng đây là một phần việc rất nhỏ của tổng thể lĩnh vực Digital Marketing.

Một trong những quan niệm rất sai lầm, nhưng lại vô cùng phổ biến và vô hình chung đi vào trong tiềm thức nhiều người, đó chính là làm Digital Marketing, có nghĩa là chạy quảng cáo, “chạy ads”. Đúng, Digital Marketing có bao gồm cả các công việc về quảng cáo, nhưng đây là một phần việc rất nhỏ của tổng thể lĩnh vực Digital Marketing. Vậy, đâu là định nghĩa chính xác nhất về Digital Marketing và các công việc của Digital Marketing là gì? Trước tiên, hãy tìm hiểu về khái niệm Digital Marketing Theo Philip Kotler - người được mệnh danh là cha đẻ của ngành Marketing hiện đại: “Digital Marketing là quá trình lập

ШАГ логотип

Education

Bố cục trong thiết kế đồ họa và 6 cách phổ biến trong sắp xếp bố cục

Có thể nói rằng Bố cục chính là “xương sống” của thiết kế đồ họa, bố cục không chỉ đơn giản là cách sắp xếp hình ảnh và văn bản trên một thiết kế, mà là yếu tố thiết yếu quyết định sự hiệu quả về mặt thị giác và sức mạnh của thông điệp, cảm xúc bạn muốn truyền tải thông qua ấn phẩm thiết kế. Một ấn phẩm thiết kế có đạt được hiệu quả trong việc truyền tải thông điệp hay không, sẽ phụ thuộc rất nhiều vào cách sắp xếp bố cục của Graphic Designer. Và đâu là các cách sắp xếp bố cục phổ biến nhất trong thiết kế đồ họa? Hãy cùng STEP IT Việt Nam tìm hiểu tại bài viết dưới đây nhé!

Có thể nói rằng Bố cục chính là “xương sống” của thiết kế đồ họa, bố cục không chỉ đơn giản là cách sắp xếp hình ảnh và văn bản trên một thiết kế, mà là yếu tố thiết yếu quyết định sự hiệu quả về mặt thị giác và sức mạnh của thông điệp, cảm xúc bạn muốn truyền tải thông qua ấn phẩm thiết kế.  Một ấn phẩm thiết kế có đạt được hiệu quả trong việc truyền tải thông điệp hay không, sẽ phụ thuộc rất nhiều vào cách sắp xếp bố cục của Graphic Designer. Và đâu là các cách sắp xếp bố cục phổ biến nhất trong thiết kế đồ họa? Hãy cùng STEP IT Việt Nam tìm hiểu tại bài viết dưới đây nhé!

ШАГ логотип

Khuyến mãi 20%

Early bird discount! STEP IT Việt Nam dành tặng bạn khuyến mãi 20% khi đăng ký sớm!

Đọc

ƯU ĐÃI 10%

Ưu đãi 10% học phí dành cho 20 học viên đăng ký đầu tiên!

Đọc

Demo Lesson

Bạn có muốn nhận bộ tài liệu học thử Marketing hoàn toàn miễn phí?

Đọc

ƯU ĐÃI HỌC PHÍ

Khoá học SEO giảm thêm 20% học phí trước 12.05!

Đọc

Trang web này sử dụng cookie

Chính sách bảo mật và thông tin pháp lý