STEP IT Academy | Chúng tôi đã hoạt động từ năm 1999. Giáo dục IT chất lượng cao cho người lớn và thiếu nhi. Chúng tôi đào tạo lập trình viên, thiết kế và kỹ sư hệ thống - những người không thể được thay thế bằng trí tuệ nhân tạo. Để đạt được điều này, chúng tôi đào tạo cách làm thế nào để hiểu được nhiệm vụ, chạy dự án và làm việc nhóm, ngoài kiến ​​thức nển tảng được dạy.

Trình duyệt Internet Explorer của bạn đã hết hạn!

Xin vui lòng sử dụng Google Chrome, Safari, Mozilla Firefox, Opera

ШАГ логотип

Top 5 nguyên tắc thiết kế không nên phá vỡ

STEP IT Academy Vietnam

Education

24.04.2023

692 xem

Thiết kế đồ họa là công việc thuộc lĩnh vực sáng tạo, nhưng không có nghĩa là người làm thiết kế sẽ không tuân theo bất cứ một nguyên tắc nào. Trái lại, khi bước chân vào lĩnh vực này, bạn sẽ nhận ra rằng có rất nhiều nguyên tắc thiết kế mà cần phải nắm rõ và tuân theo trước khi bắt tay sản xuất bất kỳ ấn phẩm nào. Để trở thành một Graphic Designer chuyên nghiệp, trước tiên bạn cần phải ghi nhớ những quy tắc cơ bản này để tránh mắc những lỗi sai không đáng có ở trong sản phẩm của mình.

Vậy những nguyên tắc thiết kế đồ họa không nên phá vỡ là gì? Hãy cùng STEP IT Việt Nam tìm hiểu nhé!

1. Không nên sử dụng quá 2 loại font trong 1 thiết kế

Dường như một trong lỗi phổ biến mà các bạn không chuyên về Thiết kế mắc phải, đó chính là sử dụng quá nhiều font chữ trong 1 ấn phẩm. Việc dùng quá nhiều font chữ sẽ gây ra tình trạng thiết kế trông rất rối mắt và không rõ đâu là tiêu đề chính, tiêu đề phụ. 

Hãy luôn chọn 2 font chữ trong một thiết kế để vừa tạo được điểm nhấn cho tiêu đề, vừa đồng bộ được thông tin trong ấn phẩm. Một trong những cách kết hợp font thông dụng đó là sử dụng 1 font có chân và 1 font chữ không chân.

Không nên sử dụng quá 2 loại font trong 1 thiết kế

2. Thông tin luôn cần được phân cấp

Đây chắc hẳn là một quy tắc mà không Designer nào là không biết khi làm việc trong lĩnh vực Thiết kế. Bằng việc phân cấp thông tin, ấn phẩm sẽ có yếu tố chính - phụ rõ ràng, tạo điểm nhấn cho thiết kế, và quan trọng hơn cả, đó chính là việc thông tin được truyền tải rõ ràng đến với đối tượng khán giả. Bởi, nếu như một thiết kế mà không truyền tải được thông tin đến với người xem, thì tác dụng của ấn phẩm đó là gì?

Để xác định một ấn phẩm có được phân cấp thông tin rõ ràng không, bạn hay đặt ra những câu hỏi sau: Nội dung chính của thiết kế này là gì? Thương hiệu muốn nói điều gì? Thông tin nào quan trọng nhất?

Thông tin luôn cần được phân cấp

3. Tính đồng nhất trong thiết kế

Đồng nhất không phải là sự nhàm chán, đồng nhất là yếu tố để tạo nên sự xuyên suốt cho thiết kế, và là yếu tố để xây dựng hình ảnh của một thương hiệu. Bằng cách áp dụng nguyên tắc đồng nhất khi thiết kế, các ấn phẩm của chúng ta sẽ có sự liên kết với nhau, tạo nên sự hài hòa, đồng điệu và mang lại cảm giác dễ chịu cho người xem. Hãy thử tưởng tượng rằng khi bạn xem một chiến dịch quảng cáo của một thương hiệu mà các ấn phẩm truyền thông của họ có sự khác biệt quá rõ rệt trong phong cách, liệu bạn có tự hỏi rằng đây có phải là cùng một chiến dịch của thương hiệu không?

Sự đồng nhất càng được đề cao khi bạn thiết kế bộ nhận diện cho các thương hiệu. Bởi, điều mà các thương hiệu luôn cố gắng xây dựng, hướng đến, là một hình ảnh xuyên suốt và đồng bộ

Tính đồng nhất trong thiết kế

4. Luôn kiểm tra chính tả và ngữ pháp trong thiết kế

Tưởng chừng như là một việc đơn giản và hiển nhiên, vậy nhưng đây là một công đoạn cực kỳ cần thiết mỗi khi kiểm tra lại ấn phẩm thiết kế. Hãy thử tượng tượng xem một ấn phẩm được quảng bá trong trung tâm thương mại, tiếp cận đến nhiều đối tượng khán giả, nhưng lại chẳng may mắc một lỗi chính tả chỉ vì không ai kiểm tra lỗi này trước khi gửi in, điều này sẽ thật tồi tệ phải không nào?

Kiểm tra ngữ pháp không chỉ dừng lại ở việc kiểm tra chính tả, mà còn phải đảm bảo rằng không có hiện tượng “rơi chữ”. Khi xuống dòng, Designer cần phải chắc chắn giữ đầy đủ nguyên một từ, không được để cắt, ngắt ký tự chỉ bởi vì xuống dòng. Việc này sẽ vô tình làm mất tính liên tục của đoạn văn và “ngắt” mạch đọc của người xem.

Luôn kiểm tra chính tả và ngữ pháp trong thiết kế

5. Hãy hiểu về khoảng trắng (white space)

Trước tiên, hãy nhớ rằng không nhất thiết phải bỏ vào thông tin, yếu tố thiết kế mọi chỗ ở trong ấn phẩm. Việc này sẽ tạo ra cảm giác “ngộp thở” cho người xem và khiến họ cảm thấy đây giống như một mớ hỗn độn hơn là một ấn phẩm thiết kế vậy.

Hãy nhớ rằng, trong thiết kế đồ họa, khoảng trắng sẽ giúp mắt người xem được nghỉ và họ được “thở” khi xem thiết kế. Bên cạnh đó, biết cách kết hợp khoảng trắng trong thiết kế cũng sẽ giúp sản phẩm của bạn có sự tinh tế, hài hòa giữa các yếu tố hơn. 

Hãy hiểu về khoảng trắng (White space)

Lời kết

Sáng tạo là một yếu tố được đặt lên hàng đầu trong lĩnh vực Thiết kế đồ họa, nhưng hãy nhớ rằng, kể cả sáng tạo cũng có khuôn khổ. Bằng việc nắm lòng những quy tắc không được phá vỡ đối với việc thiết kế, Graphic Designer không chỉ xây dựng cho mình nền móng kiến thức vững chắc, mà còn giúp những sản phẩm thiết kế của mình trở nên chuyên nghiệp và bài bản hơn rất nhiều.

 



Tác giả::

Ban biên tập Học viện máy tính STEP

Event

GameJamPlus 2023 - Cuộc thi về Game Development lớn nhất trên toàn thế giới lần đầu tổ chức tại Việt Nam

Cuộc thi GameJamPlus 2023, sân chơi lớn nhất thế giới về Game Development đã diễn ra vô cùng thuận lợi tại Việt Nam dưới sự đồng tổ chức của GameJamPlus và STEP IT Academy Việt Nam, cùng với đó là sự hỗ trợ từ đội ngũ chuyên gia tại Brew Monster Studio.

Cuộc thi GameJamPlus 2023, sân chơi lớn nhất thế giới về Game Development đã diễn ra vô cùng thuận lợi tại Việt Nam dưới sự đồng tổ chức của GameJamPlus và STEP IT Academy Việt Nam, cùng với đó là sự hỗ trợ từ đội ngũ chuyên gia tại Brew Monster Studio. GameJamPlus là cuộc thi về Game Development kéo dài trong vòng 8 tháng, được tổ chức trên toàn cầu với sự tham dự của hơn 3000 Developers tới từ hơn 30 quốc gia, cùng thi đấu để cho ra mắt hàng trăm những trò chơi mới để tiến bước vào vòng chung kết được tổ chức tại Brazil. Có thể nói rằng, GameJamPlus chính là một cơ hội, một sân chơi tiềm năng nhất để cộng đồng Game Development toàn cầu có thể c&u

ШАГ логотип

Education

Lộ trình học Digital Marketing dành cho người mới bắt đầu

Digital Marketing chắc chắn là lĩnh vực rất rộng lớn với vô vàn những khía cạnh công việc khác nhau cũng như mức độ “đồ sộ” về kiến thức cần phải nắm vững. Đối với những người mới bắt đầu tiếp cận đến Digital Marketing, rất có thể bạn sẽ cảm thấy bối rối và có phần chán nản trong quá trình bắt đầu tự học của mình. Nên bắt đầu học từ đâu? Lựa chọn lĩnh vực nào để tìm hiểu? Học xong thì áp dụng kiến thức như nào? Tuy nhiên, bạn hãy bình tĩnh lại một chút, và cùng STEP IT Academy Việt Nam tìm hiểu lộ trình tự học Digital Marketing một cách bài bản và có hệ thống nhất nhé

Digital Marketing chắc chắn là lĩnh vực rất rộng lớn với vô vàn những khía cạnh công việc khác nhau cũng như mức độ “đồ sộ” về kiến thức cần phải nắm vững. Đối với những người mới bắt đầu tiếp cận đến Digital Marketing, rất có thể bạn sẽ cảm thấy bối rối và có phần chán nản trong quá trình bắt đầu tự học của mình. Nên bắt đầu học từ đâu? Lựa chọn lĩnh vực nào để tìm hiểu? Học xong thì áp dụng kiến thức như nào? Tuy nhiên, bạn hãy bình tĩnh lại một chút, và cùng STEP IT Academy Việt Nam tìm hiểu lộ trình tự học Digital Marketing một cách bài bản và có hệ thống nhất nhé 1. Các kỹ năng cần c

ШАГ логотип

Education

Digital Marketing là gì? Liệu Digital Marketing chỉ xoay quanh “chạy Ads”?

Một trong những quan niệm rất sai lầm, nhưng lại vô cùng phổ biến và vô hình chung đi vào trong tiềm thức nhiều người, đó chính là làm Digital Marketing, có nghĩa là chạy quảng cáo, “chạy ads”. Đúng, Digital Marketing có bao gồm cả các công việc về quảng cáo, nhưng đây là một phần việc rất nhỏ của tổng thể lĩnh vực Digital Marketing.

Một trong những quan niệm rất sai lầm, nhưng lại vô cùng phổ biến và vô hình chung đi vào trong tiềm thức nhiều người, đó chính là làm Digital Marketing, có nghĩa là chạy quảng cáo, “chạy ads”. Đúng, Digital Marketing có bao gồm cả các công việc về quảng cáo, nhưng đây là một phần việc rất nhỏ của tổng thể lĩnh vực Digital Marketing. Vậy, đâu là định nghĩa chính xác nhất về Digital Marketing và các công việc của Digital Marketing là gì? Trước tiên, hãy tìm hiểu về khái niệm Digital Marketing Theo Philip Kotler - người được mệnh danh là cha đẻ của ngành Marketing hiện đại: “Digital Marketing là quá trình lập

ШАГ логотип

Education

Bố cục trong thiết kế đồ họa và 6 cách phổ biến trong sắp xếp bố cục

Có thể nói rằng Bố cục chính là “xương sống” của thiết kế đồ họa, bố cục không chỉ đơn giản là cách sắp xếp hình ảnh và văn bản trên một thiết kế, mà là yếu tố thiết yếu quyết định sự hiệu quả về mặt thị giác và sức mạnh của thông điệp, cảm xúc bạn muốn truyền tải thông qua ấn phẩm thiết kế. Một ấn phẩm thiết kế có đạt được hiệu quả trong việc truyền tải thông điệp hay không, sẽ phụ thuộc rất nhiều vào cách sắp xếp bố cục của Graphic Designer. Và đâu là các cách sắp xếp bố cục phổ biến nhất trong thiết kế đồ họa? Hãy cùng STEP IT Việt Nam tìm hiểu tại bài viết dưới đây nhé!

Có thể nói rằng Bố cục chính là “xương sống” của thiết kế đồ họa, bố cục không chỉ đơn giản là cách sắp xếp hình ảnh và văn bản trên một thiết kế, mà là yếu tố thiết yếu quyết định sự hiệu quả về mặt thị giác và sức mạnh của thông điệp, cảm xúc bạn muốn truyền tải thông qua ấn phẩm thiết kế.  Một ấn phẩm thiết kế có đạt được hiệu quả trong việc truyền tải thông điệp hay không, sẽ phụ thuộc rất nhiều vào cách sắp xếp bố cục của Graphic Designer. Và đâu là các cách sắp xếp bố cục phổ biến nhất trong thiết kế đồ họa? Hãy cùng STEP IT Việt Nam tìm hiểu tại bài viết dưới đây nhé!

ШАГ логотип

Khuyến mãi 20%

Early bird discount! STEP IT Việt Nam dành tặng bạn khuyến mãi 20% khi đăng ký sớm!

Đọc

ƯU ĐÃI 10%

Ưu đãi 10% học phí dành cho 20 học viên đăng ký đầu tiên!

Đọc

Demo Lesson

Bạn có muốn nhận bộ tài liệu học thử Marketing hoàn toàn miễn phí?

Đọc

ƯU ĐÃI HỌC PHÍ

Khoá học SEO giảm thêm 20% học phí trước 12.05!

Đọc

Trang web này sử dụng cookie

Chính sách bảo mật và thông tin pháp lý