STEP IT Academy | Chúng tôi đã hoạt động từ năm 1999. Giáo dục IT chất lượng cao cho người lớn và thiếu nhi. Chúng tôi đào tạo lập trình viên, thiết kế và kỹ sư hệ thống - những người không thể được thay thế bằng trí tuệ nhân tạo. Để đạt được điều này, chúng tôi đào tạo cách làm thế nào để hiểu được nhiệm vụ, chạy dự án và làm việc nhóm, ngoài kiến ​​thức nển tảng được dạy.

Trình duyệt Internet Explorer của bạn đã hết hạn!

Xin vui lòng sử dụng Google Chrome, Safari, Mozilla Firefox, Opera

ШАГ логотип

04 yếu tố tạo nên một chiến lược Digital Marketing hiệu quả dành cho SME và Startup

Giảng viên Nguyễn Xuân Hiếu - Marketing Manager tại GTV Investment Consultancy

Education

15.12.2023

286 lượt xem

Xây dựng và triển khai chiến lược Digital Marketing dường như là một trong những đầu việc gặp nhiều khó khăn nhất của các SME (Doanh nghiệp vừa và nhỏ) và Startup (Khởi nghiệp), khi mà nguồn nhân lực có hạn cùng với chi phí cho các hoạt động Marketing cần phải cân đối sao cho phù hợp. Tuy nhiên, không vì thế mà các hoạt động Marketing cũng như quy trình xây dựng chiến lược bị triển khai sơ sài. Ở bài viết dưới đây, STEP IT Academy sẽ mang đến cho các bạn Marketer 04 yếu tố quan trọng nhất, không mất nhiều chi phí, nhưng cần dành thời gian tìm hiểu thật kỹ khi triển khai các chiến lược Digital Marketing dành cho các SME và Startup.

Thấu hiểu nhóm đối tượng khán giả mục tiêu (Target Audience)

Bất kỳ 01 chiến lược Digital Marketing nào cũng cần phải bắt đầu từ việc thấu hiểu những đặc điểm của Tệp khách hàng mục tiêu. Những đặc điểm đó có thể bao gồm hành vi mua hàng, sở thích, những vấn đề cần được giải quyết.  Dựa vào yếu tố về ngành hàng, địa lí, tính chất sản phẩm cũng như định vị thương hiệu, mỗi doanh nghiệp dường như sẽ có các nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu khác nhau. 

Bằng việc xác định đúng Target Audience, các Marketers sẽ đưa sản phẩm của thương hiệu đến với đúng người, đồng thời cũng sẽ thuận lợi trong việc tạo ra các thông điệp, chương trình hay hoạt động Marketing phù hợp với nhóm khách khán giả mục tiêu.

Bên cạnh đó, thấu hiểu Target Audience sẽ mang đến nhiều lợi ích lâu dài dành cho các thương hiệu:

a. Tối ưu ngân sách và hiệu quả của các chiến dịch quảng cáo

Sau khi đã có cho mình tệp khách hàng mục tiêu và bản chân dung người tiêu dùng (Buyer Persona) rõ ràng, team Marketing sẽ dễ dàng xác định được nhóm đối tượng phù hợp khi thiết lập các chiến dịch quảng cáo trên Facebook, Instagram và đặc biệt là Google Advertising. 

Marketer có thể chọn vị trí địa lí, sở thích, hành vi mua hàng, mối quan tâm, nghề nghiệp tương ứng với nhóm khách hàng mục tiêu đã đề ra. Từ đó, bạn sẽ tránh được việc quảng cáo chạy quá rộng, tiếp cận không đúng đối tượng hay tốn nhiều tiền nhưng không mang lại kết quả cho thương hiệu. Triển khai các chiến dịch quảng cáo nhắm đến đúng đối tượng, sẽ góp phần đưa thương hiệu, sản phẩm đến với đúng người, đúng thời điểm và tối ưu được hiệu suất cũng như chi phí.

b. Triển khai Content Marketing hiệu quả

Bên cạnh việc tối ưu được hiệu suất của các chiến dịch quảng cáo, team Marketing và đặc biệt là các bạn Content Creator, Copywriter sẽ biết nên triển khai nội dung về chủ đề nào, lồng ghép thông điệp ra sao, sản xuất hình ảnh, video thế nào trên các kênh Social Media, hay tạo ra những hoạt động Offline phù hợp với nhóm khách hàng mục tiêu.

Ngoài ra, để tìm hiểu thêm về quy trình Phân tích Target Audience, bạn hãy cùng STEP ghé qua bài viết này nhé!

Xây dựng những giải pháp giá trị (Value Proposition)

Sau khi đã thấu hiểu về Tệp khách hàng mục tiêu, yếu tố tiếp theo cần phải có ở trong bản chiến lược Digital Marketing, doanh nghiệp cần đưa ra những giải pháp, giá trị dành riêng cho khách hàng và thuyết phục rằng sản phẩm/dịch của mình là phù hợp nhất dành cho họ. Trước khi xây dựng những giải pháp giá trị, hãy tự mình trả lời các câu hỏi như: Điều gì khiến thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ của bạn khác biệt hơn so với vô vàn các đối thủ khác ở trên thị trường? Sản phẩm của bạn có nguyên vật liệu cao cấp? Dịch vụ của thương hiệu mang lại trải nghiệm dành riêng cho mỗi khách hàng? 

Trả lời được những câu hỏi trên và xác định ra những giải pháp có giá trị nhất cũng như độc nhất mà thương hiệu sẽ mang đến cho người tiêu dùng, giờ là lúc các bạn Marketer cần tìm cách truyền tải những đặc điểm trên đến với đúng nhóm khách hàng, đúng nền tảng nhằm mục tiêu thuyết phục họ rằng sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp chúng tôi sẽ là giải pháp tối ưu nhất dành cho những nhu cầu, mong muốn, vấn đề của bạn.

Tối ưu các chiến dịch quảng cáo trên Google Advertising

Một tình trạng phổ biến đối với các SMEs hay Start-up, đó chính là tình trạng ngân sách dành cho Google Ads ngày càng tăng nhưng hiệu quả thì không cao và cũng không rõ mình làm chưa đúng ở đâu? Tiếp cận đến nhóm khách hàng không phù hợp, không nghiên cứu từ khóa hay không biết đặc điểm của từng loại quảng cáo? Để cải thiện tình trạng “càng chạy càng lỗ”, dưới đây là 04 bước sẽ giúp Marketer tối ưu hiệu suất của các chiến dịch quảng cáo trên Google Advertising đồng thời gia tăng mức độ hiệu quả của chiến lược Digital Marketing tổng thể.

Xác định tệp khách hàng có tiềm năng nhất đối với sản phẩm và dịch vụ

Bằng cách xác định rõ nhóm khách hàng tốt nhất của thương hiệu, bạn mới có thể đưa sản phẩm, dịch vụ đến với đúng người, đúng nhu cầu. Đồng thời, có cho mình tệp khách hàng tiềm năng, các Marketer từ đó mới thể thiết lập đối tượng muốn hướng đến trong các chiến dịch Google Ads. 

Để thiết lập đối tượng mục tiêu trong Google Ads, bạn sẽ cần có thông tin về Nhân khẩu học, Sở thích, Thói quen cũng như là Vị trí của nhóm khách hàng tiềm năng. Tuy nhiên, đối với Quảng cáo tìm kiếm, bạn không nhất thiết phải thiết lập mục tiêu quá chi tiết bởi điều này có thể làm giảm mức độ hiển thị của chiến dịch.

Phân bổ ngân sách theo hành trình khách hàng (Customer Journey)

Quá trình triển khai các chiến dịch quảng cáo sẽ cần phải dựa trên hành trình khách hàng, chính vì thế mỗi chiến dịch sẽ có mục tiêu và ngân sách khác nhau. Nếu như bạn vẫn luôn triển khai mọi chiến dịch theo đúng 1 loại hình quảng cáo Search Ads với mục tiêu duy nhất là “tăng chuyển đổi”, thì rất có thể chi phí cho quảng cáo sẽ chiếm một phần lớn trong doanh thu của doanh nghiệp đấy.

Một Customer Journey tiêu chuẩn thường sẽ theo mô hình 5A, bao gồm: Aware -> Appeal -> Ask -> Ask -> Advocate

Mô hình Customer Journey 5A (Aware - Appeal - Ask - Act - Advocate)

Chẳng hạn như đối với giai đoạn Aware, bạn cần tạo sự nhận thức rộng rãi về sản phẩm và không nhất thiết phải có chuyển đổi ngay lập tức, vậy nên ngân sách thường sẽ ở mức thấp và đối tượng nhắm đến thường rộng hơn 1 chút. Tuy nhiên, khi đến giai đoạn chuyển đổi - Act, bạn sẽ cần tăng mức giá đấu thầu từ khóa, thiết lập thêm các chiến dịch Search Ads để tối đa khả năng thuyết phục khách hàng sau khi họ đã nhận thức đủ về sản phẩm/dịch vụ của thương hiệu. Tiếp đến, để tăng khả năng khách hàng sẽ quay lại mua thêm sản phẩm của bạn trong tương lai, lúc này bạn sẽ cần chi thêm 1 khoản ngân sách dành cho các chiến dịch Remarketing. Ngân sách cho giai đoạn Remarketing thường sẽ ít hơn giai đoạn Ask và Act, chủ yếu nhằm mục tiêu khiến khách hàng luôn nhớ tới thương hiệu.

Xây dựng bộ từ khóa chính

Có ngân sách thôi là chưa đủ, bạn cần phải có cho mình bộ từ khóa tiềm năng thì các chiến dịch Google Ads mới có thể hiển thị đến với đúng nhóm khách hàng tiềm năng. 

Quảng cáo Google hoạt động dựa trên những cụm từ khóa mà người dùng nhập vào mục tìm kiếm. Chính vì thế, việc xây dựng bộ từ khóa tiềm năng sẽ giúp quảng cáo của bạn sẽ xuất hiện khi người dùng tìm kiếm những từ đó. Và để danh sách từ khóa này có hiệu quả, các Marketer cần tập trung vào các từ phản ánh được nhu cầu của đối tượng mục tiêu. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể dựa trên bộ từ khóa chính này để triển khai các bài Blog ở trên Website nhằm Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) và tiếp cận tự nhiên đến với nhiều khách hàng tiềm năng hơn. 

Viết nội dung quảng cáo

Nếu như bộ từ khóa chính sẽ giúp quảng cáo hiển thị đến với đúng khách hàng tiềm năng, thì nội dung quảng cáo sẽ là yếu tố thu hút họ click chuột vào quảng cáo của bạn giữa vô vàn các đối thủ khác nhau. 

Hãy chuẩn bị những dòng tiêu đề liên quan mật thiết đến nhu cầu tìm kiếm của người dùng. Tiếp đến,  chuẩn bị cả nội dung cho phần mô tả để bổ trợ thông tin cho dòng tiêu đề chính, vấn đề của khách hàng sẽ được giải quyết ra sao? Sản phẩm sẽ mang lại lợi ích hay có đặc điểm nổi trội nào?

Ví dụ cụ thể về 1 mẫu Quảng cáo về sản phẩm Pizza với cấu trúc bao gồm: Tiêu đề, Mô tả, Tiện ích mở rộng

 

Luôn luôn xây dựng Content Plan - yếu tố thiết yếu của mọi chiến lược Digital Marketing

Content Plan là một yếu tố cực kỳ quan trọng trong 1 chiến dịch marketing, bao gồm chi tiết những định dạng nội dung cụ thể, những hình thức truyền tải và thông điệp chính xuyên suốt 1 chiến dịch mà team Marketing sẽ thực hiện. Content Plan sẽ góp phần đảm bảo các tuyến nội dung triển khai sẽ đi theo một định hướng nhất định, bám sát với những tiêu chí, tinh thần, tone of voice, mà Content Leader hay Marketing Manager đã đề ra nhằm tạo sự đồng nhất và xuyên suốt giữa các nội dung trong cùng 1 chiến dịch Marketing. 

Một trong những hậu quả dễ nhận ra nhất khi một chiến dịch Marketing không có Content Plan chính là sự thiếu nhất quán trong các nội dung được triển khai. Bài viết trên Social thì viết theo 1 kiểu A, TVC thì được viết theo kiểu B, quá nhiều thông điệp truyền tải trên các nền tảng khác nhau, tone of voice lúc thì trẻ trung, năng động nhưng lúc thì u sầu, buồn bã,... Tất cả sẽ dẫn đến một kết cục không mấy vui vẻ dành cho thương hiệu, doanh nghiệp, đó là chiến dịch Marketing sẽ thất bại hoàn toàn, khách hàng không hiểu sản phẩm muốn bán là gì, thông điệp ra sao, và cũng không đọng lại một chút gì về hình ảnh thương hiệu trong tâm trí.

Cùng STEP điểm qua 08 bước cho 01 quy trình lên Content Plan toàn diện nhé!

Bước 01: Đặt mục tiêu rõ ràng

Bước đầu tiên, chúng ta cần xác định rõ mục tiêu của chiến dịch Marketing đó là gì giữa vô vàn những mục đích khác nhau như: Để tăng nhận diện thương hiệu (Brand Awareness)? Để thúc đẩy doanh số bán hàng? Hay là để tạo Brand Love? 

Bước 02: Nghiên cứu Competitor, TA và Insight

Tiếp đến, phải xác định được đối thủ của mình là ai? Họ đang triển khai những định dạng nội dung gì? Để từ đó có thể tránh trùng lặp dạng nội dung hoặc biến tấu nó trở nên hay hơn, thu hút TA hơn.

Sau đó, bạn cần phân tích Target Audience. Phân tích như thế nào, hãy cùng STEP truy cập lại vào bài viết này nhé. Và rồi Insight sẽ được xây dựng dựa trên những dữ liệu đã được thu thập từ TA. Cái này đặc biệt quan trọng, vì xác định sai Insight có thể làm ảnh hưởng đến hiệu quả của cả chiến dịch.

Bước 03: Xây dựng Key Message 

Sau khi đã có 1 chiếc Insight chuẩn, điều tiếp theo chúng ta cần làm là xác định thông điệp chính của chiến dịch (Key Message). Key Message phải match với Insight của TA, không được dài quá, phải dễ nhớ và có ý nghĩa rõ ràng. Dưới đây là một vài Key Message rất nổi tiếng từ các thương hiệu như Lavie, Lifebuoy hay Casper

Chiến dịch "Chút Yên từ Thiên Nhiên" của Lavie

"Lời nguyện cầu của những bàn tay" của Lifebuoy

Bước 04: Đưa ra định hướng về nội dung xuyên suốt (Content Direction)

Một content plan phải có định hướng nội dung xuyên suốt (Content Direction). Chúng ta có thể đi từ Key Message, sau đó tìm kiếm những content pillar phù hợp. Trong mỗi content pillar đó sẽ có những content angle khác nhau. Kế đến là định dạng nội dung sẽ sử dụng: Videos, photos, Post trên Social platform hay trên blog,.. Sau đó đi đến phần detail hơn như: Tone & mood của video là gì? Bố cục bài viết ra sao? Giọng văn như thế nào?...

Bước 05: Xác định các kênh triển khai nội dung

Không phải loại content nào cũng có thể đăng tải trên tất cả các kênh truyền thông. Chính vì vậy, việc lựa chọn kênh truyền thông phù hợp với từng loại content rất quan trọng đó nha. 1 số kênh truyền thông phổ biến có thể kể đến như: Các kênh social platform, báo chí, landing page, TVC, blog,... 

Bước 06: Lên Content Calendar 

Tiếp đến, hãy xây dựng Content Calendar. Content Calendar sẽ cho bạn một cái nhìn toàn diện về  timeline triển khai cụ thể của từng nội dung trên các nền tảng. Điều này giúp chúng ta nắm rõ được deadline, tránh tình trạng đến sát ngày đăng bài rồi mới nghĩ hôm nay viết gì

Bước 07: Theo dõi và đánh giá mức độ hiệu quả

Và cuối cùng, theo dõi và đánh giá là những điều không thể bỏ qua khi triển khai content plan. Vì thông qua chúng, ta mới có thể hiểu được mức độ quan tâm của khách hàng đối với từng loại content ra sao và hiệu quả của chúng như thế nào để từ đó điều chỉnh các nội dung cho phù hợp hơn với người xem.

Khóa học Social Media Marketing tại STEP IT Academy

Nếu như bạn có định hướng phát triển lâu dài với ngành Digital Marketing, thăng tiến lên các vị trí cấp cao như Senior, Leader tại các team Marketing in-house hoặc Marketing Agency nhưng lại chưa biết nên bắt đầu học từ đâu khi có quá nhiều kiến thức bạn cần phải học, và nhiều quy trình làm việc bạn còn bỡ ngỡ.

Vậy thì, khóa học dài hạn Digital Marketing tại STEP IT Academy sẽ là nơi giúp bạn tiếp cận đến hệ thống kiến thức bài bản về ngành, đi từ những kiến thức nền tảng cho đến kiến thức chuyên môn về các lĩnh vực như Social Media Marketing, SEO cho đến Google Advertising. Đồng thời, xuyên suốt khóa học, bạn sẽ luôn được tham gia các dự án thực hành nhằm mục tiêu áp dụng lý thuyết vào trong thực tiễn và trải nghiệm quy trình triển khai 1 chiến dịch Marketing hoàn chỉnh.

Phương pháp đào tạo và giảng dạy tại STEP IT Academy sẽ tập trung vào tính thực tiễn, cập nhật giáo trình hàng năm nhằm đảm bảo kiến thức truyền tải luôn sát với xu hướng phát triển của thị trường và đẩy mạnh các hoạt động thực hành nhằm tạo điều kiện cho học viên được trải nghiệm các dự án thực tế. 

Và nếu bạn đã sẵn sàng, lớp học dài hạn Digital Marketing chính xác là dành cho bạn!



Tác giả::

Ban biên tập Học viện máy tính STEP

Event

GameJamPlus 2023 - Cuộc thi về Game Development lớn nhất trên toàn thế giới lần đầu tổ chức tại Việt Nam

Cuộc thi GameJamPlus 2023, sân chơi lớn nhất thế giới về Game Development đã diễn ra vô cùng thuận lợi tại Việt Nam dưới sự đồng tổ chức của GameJamPlus và STEP IT Academy Việt Nam, cùng với đó là sự hỗ trợ từ đội ngũ chuyên gia tại Brew Monster Studio.

Cuộc thi GameJamPlus 2023, sân chơi lớn nhất thế giới về Game Development đã diễn ra vô cùng thuận lợi tại Việt Nam dưới sự đồng tổ chức của GameJamPlus và STEP IT Academy Việt Nam, cùng với đó là sự hỗ trợ từ đội ngũ chuyên gia tại Brew Monster Studio. GameJamPlus là cuộc thi về Game Development kéo dài trong vòng 8 tháng, được tổ chức trên toàn cầu với sự tham dự của hơn 3000 Developers tới từ hơn 30 quốc gia, cùng thi đấu để cho ra mắt hàng trăm những trò chơi mới để tiến bước vào vòng chung kết được tổ chức tại Brazil. Có thể nói rằng, GameJamPlus chính là một cơ hội, một sân chơi tiềm năng nhất để cộng đồng Game Development toàn cầu có thể c&u

ШАГ логотип

Education

Lộ trình học Digital Marketing dành cho người mới bắt đầu

Digital Marketing chắc chắn là lĩnh vực rất rộng lớn với vô vàn những khía cạnh công việc khác nhau cũng như mức độ “đồ sộ” về kiến thức cần phải nắm vững. Đối với những người mới bắt đầu tiếp cận đến Digital Marketing, rất có thể bạn sẽ cảm thấy bối rối và có phần chán nản trong quá trình bắt đầu tự học của mình. Nên bắt đầu học từ đâu? Lựa chọn lĩnh vực nào để tìm hiểu? Học xong thì áp dụng kiến thức như nào? Tuy nhiên, bạn hãy bình tĩnh lại một chút, và cùng STEP IT Academy Việt Nam tìm hiểu lộ trình tự học Digital Marketing một cách bài bản và có hệ thống nhất nhé

Digital Marketing chắc chắn là lĩnh vực rất rộng lớn với vô vàn những khía cạnh công việc khác nhau cũng như mức độ “đồ sộ” về kiến thức cần phải nắm vững. Đối với những người mới bắt đầu tiếp cận đến Digital Marketing, rất có thể bạn sẽ cảm thấy bối rối và có phần chán nản trong quá trình bắt đầu tự học của mình. Nên bắt đầu học từ đâu? Lựa chọn lĩnh vực nào để tìm hiểu? Học xong thì áp dụng kiến thức như nào? Tuy nhiên, bạn hãy bình tĩnh lại một chút, và cùng STEP IT Academy Việt Nam tìm hiểu lộ trình tự học Digital Marketing một cách bài bản và có hệ thống nhất nhé 1. Các kỹ năng cần c

ШАГ логотип

Education

Digital Marketing là gì? Liệu Digital Marketing chỉ xoay quanh “chạy Ads”?

Một trong những quan niệm rất sai lầm, nhưng lại vô cùng phổ biến và vô hình chung đi vào trong tiềm thức nhiều người, đó chính là làm Digital Marketing, có nghĩa là chạy quảng cáo, “chạy ads”. Đúng, Digital Marketing có bao gồm cả các công việc về quảng cáo, nhưng đây là một phần việc rất nhỏ của tổng thể lĩnh vực Digital Marketing.

Một trong những quan niệm rất sai lầm, nhưng lại vô cùng phổ biến và vô hình chung đi vào trong tiềm thức nhiều người, đó chính là làm Digital Marketing, có nghĩa là chạy quảng cáo, “chạy ads”. Đúng, Digital Marketing có bao gồm cả các công việc về quảng cáo, nhưng đây là một phần việc rất nhỏ của tổng thể lĩnh vực Digital Marketing. Vậy, đâu là định nghĩa chính xác nhất về Digital Marketing và các công việc của Digital Marketing là gì? Trước tiên, hãy tìm hiểu về khái niệm Digital Marketing Theo Philip Kotler - người được mệnh danh là cha đẻ của ngành Marketing hiện đại: “Digital Marketing là quá trình lập

ШАГ логотип

Education

Bố cục trong thiết kế đồ họa và 6 cách phổ biến trong sắp xếp bố cục

Có thể nói rằng Bố cục chính là “xương sống” của thiết kế đồ họa, bố cục không chỉ đơn giản là cách sắp xếp hình ảnh và văn bản trên một thiết kế, mà là yếu tố thiết yếu quyết định sự hiệu quả về mặt thị giác và sức mạnh của thông điệp, cảm xúc bạn muốn truyền tải thông qua ấn phẩm thiết kế. Một ấn phẩm thiết kế có đạt được hiệu quả trong việc truyền tải thông điệp hay không, sẽ phụ thuộc rất nhiều vào cách sắp xếp bố cục của Graphic Designer. Và đâu là các cách sắp xếp bố cục phổ biến nhất trong thiết kế đồ họa? Hãy cùng STEP IT Việt Nam tìm hiểu tại bài viết dưới đây nhé!

Có thể nói rằng Bố cục chính là “xương sống” của thiết kế đồ họa, bố cục không chỉ đơn giản là cách sắp xếp hình ảnh và văn bản trên một thiết kế, mà là yếu tố thiết yếu quyết định sự hiệu quả về mặt thị giác và sức mạnh của thông điệp, cảm xúc bạn muốn truyền tải thông qua ấn phẩm thiết kế.  Một ấn phẩm thiết kế có đạt được hiệu quả trong việc truyền tải thông điệp hay không, sẽ phụ thuộc rất nhiều vào cách sắp xếp bố cục của Graphic Designer. Và đâu là các cách sắp xếp bố cục phổ biến nhất trong thiết kế đồ họa? Hãy cùng STEP IT Việt Nam tìm hiểu tại bài viết dưới đây nhé!

ШАГ логотип

Khuyến mãi 20%

Early bird discount! STEP IT Việt Nam dành tặng bạn khuyến mãi 20% khi đăng ký sớm!

Đọc

ƯU ĐÃI 10%

Ưu đãi 10% học phí dành cho 20 học viên đăng ký đầu tiên!

Đọc

Demo Lesson

Bạn có muốn nhận bộ tài liệu học thử Marketing hoàn toàn miễn phí?

Đọc

ƯU ĐÃI HỌC PHÍ

Khoá học SEO giảm thêm 20% học phí trước 12.05!

Đọc

Trang web này sử dụng cookie

Chính sách bảo mật và thông tin pháp lý